PHÒNG GD-ĐT PHÚ GIÁO
TRƯỜNG TH PHƯỚC SANG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số:32 /BC-THPS | Phước Sang, ngày 03 tháng 5 năm 2021 |
BÁO CÁO
Tổng kết triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐỊA PHƯƠNG
- Đặc điểm tình hình của địa phương.
Trường TH Phước Sang đóng trên địa bàn Ấp Sa Dụp, xã Phước Sang. Địa bàn xã tiếp giáp với các xã An Bình, Tân Hiệp, An Thái, Tân Lập. Toàn trường có 11 lớp, trong đó có 2 lớp 1 thực hiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018 còn lại khối lớp 2 đến lớp 5 học theo mô hình trường học mới VNEN.
Dân cư chủ yếu là làm rẫy và một số CMHS đi làm công nhân. Ngoài ra, còn có một số là người các tỉnh miềm Tây lên tạm trú để làm việc.
Kinh tế phát triển không ổn định so với mặt bằng chung của các xã khác .
- Những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện chương trình:
+ Thuận lợi:
– Khối 1 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH Nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, chính quyền địa phương.
– Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
– Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.
– Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, phục vụ tốt cho việc dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục 2018.
+ Khó khăn:
– Tỉ lệ gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn chiếm nhiều nên công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.
– HS với trình độ nhận thức khác nhau, gia đình có hoàn cảnh khác nhau nên trình độ nhận thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.
- CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 1
- Công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1
– Thành lập Hội đồng đọc và lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020 – 2021.
– Chủ động xây dựng kế hoạch chọn sách giáo khoa lớp 1 theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.
– Công khai, niêm yết danh mục sách giáo khoa đến toàn thể phụ huynh, học sinh và hoàn thiện các hồ sơ lựa chọn SGK, gửi hồ sơ chọn sách đến lãnh đạo địa phương và Phòng GD ĐT huyện.
– Tiến hành lập bảng đăng ký số lượng và đầu sách của các nhà xuất bản về phòng Phòng GD ĐT huyện để phục vụ cho năm học 2020-2021
- Chuẩn bị về đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1
– Nhà trường lập danh sách đề cử cán bộ cốt cán tham gia tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định của Sở giáo dục, gửi địa chỉ mail của giáo viên toàn trường để được cấp tài khoản học Bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến các Module, giáo viên đã tham gia và hoàn thành xong các Module theo đúng thời gian quy định.
– BGH cùng giáo viên cốt cán hỗ trợ tập huấn lại cho giáo viên toàn trường những nội dung đã được cấp trên triển khai để đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học
– Rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học năm học 2020 – 2021. Tất cả các giáo viên tham gia giảng dạy lớp 1 năm học 2020 – 2021 đều được tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập huấn sách giáo khoa với nhà xuất bản và việc thực hiện đánh giá
- Chuẩn bị về cơ sở vật chất thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1
- a) Cơ sở vật chất, trường, lớp
– Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1. Trang bị mỗi lớp 1 máy tính và 1 máy chiếu để giáo viên dạy giáo án điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.
– Phòng học đủ bố trí cho 1 lớp/phòng; các lớp học có đầ đủ bán, ghế, tủ đựng đồ dùng dạy học, các thiết bị âm thanh như loa cầm tay, hệ thống loa phát cho các em thi Tiếng Anh.
– Trường có đầy đủ các phòng chức năng như: phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học. Các phòng này đềuđược trường rà soát để đặt thêm các thiết bị cần thiết phục vụ cho việc dạy học theo Chương trình, sách giáo khoa giáo dục
– Có sân chơi bóng rổ, bóng chuyền, đá bóng mini
- b) Thiết bị dạy học theo quy định (thiết bị, đồ dùng dạy học…).
– Nhà trường được cung cấp đầy đủ các thiết bị, đồ dùng dạy học của lớp 1 và đã được đưa về các lớp để sử dụng theo đúng tinh thần của Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
- Tham gia chọn sách giáo khoa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
- a) – Tổ chức thực hiện lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT.
– Tổ chức cho tổ chuyên môn nghiên cứu, đọc và tìm hiểu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1.
– Tổ chức Hội thảo, nghiên cứu về Thông tư số 01/2020- ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
– Tổ chức thực hiện lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT theo đúng quy trình và thời gian quy định..
- b) Tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1
– Tổ chức cho các viên được phân công dạy lớp 1 năm học 2020-2021 tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 do các nhà xuất bản tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp.
– Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 theo chương trình GDPT 2018.
– Tham gia tập huấn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 do SGD tổ chức; triển khai tại cấp trường đầy đủ.
– Thực hiện giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Dương theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 1 từ đầu Học kì II.
– Tổ chức tập huấn Thông Tư 27/2020/ của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
– Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,…cho đội ngũ giáo viên;
Tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp và chưa phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường…
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
- Thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
– Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1.
– Thống nhất PPCT các môn học.
– Tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
– Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
– Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020.
* Thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học.
– Đánh giá, khen thưởng học sinh theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT đối với lớp 1.
– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
- Kết quả đạt được khi triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa đối với học sinh lớp 1
– Đánh giá kết quả của học sinh lớp 1 theo yêu cầu cần đạt của chương trình đối với các môn học, các năng lực và phẩm chất
– Nhà trường đã làm công tác tuyên truyền để giáo viên nâng cao nhận thức việc đổi mới, cộng với việc giáo viên đã được tiếp cận với phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh nên quá trình triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 rất thuận lợi.
– Thực hiện chương trình giáo dục mới, nhà trường được quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, trong một số tuần đầu, giáo viên vừa xây dựng kế hoạch dạy học, vừa có sự điều chỉnh của nhà trường, bảo đảm số buổi học, bài học thực môn, số tiết/tuần, cũng như phát huy được năng lực của giáo viên, phù hợp với đối tượng, cơ sở, trang thiết bị hiện có của nhà trường.
– Đối với học sinh, đa số các em không chỉ đọc thông, viết thạo mà còn mạnh dạn, linh hoạt để làm chủ hoạt động học. Các em sớm bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học; với các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài sách giáo khoa, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo; giờ học trở nên sinh động, sôi nổi. Kênh hình trong sách giáo khoa rất phong phú nên học sinh dễ học, dễ hiểu. Không chỉ vậy, các hoạt động trải nghiệm ngay tại bài học giúp các em phát huy được phẩm chất bản thân.
- Đánh giá chung (tồn tại, hạn chế, nguyên) và bài học kinh nghiệm
* Tồn tại:
Vở Tập viết của Chương trình GDPT 2018 nội dung chưa sắp xếp theo trình tự từng bài, từng chủ đề so với sách giáo khoa; vở chỉ có 4 ô li.
* Nguyên nhân:
– Do các bài trong vở Tập viết được sắp xếp không trùng với các bài trong sách giáo khoa.
* Bài học kinh nghiệm:
– Cần chú ý hơn đến nội dung trong từng bài học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên linh động điều chỉnh cho phù hợp mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình.
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI
– Chủ động, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên theo đúng quy định.
- ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
– Không .
Trên đây là Báo cáo kết quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của trường Tiểu học Phước Sang năm học 2020 -2021.
Nơi nhận:
– Phòng GD-ĐT Phú Giáo; – Lưu: VT, CM.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hồ Phương |
Video tổng kết triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
các bạn bấm vào link dưới đây để xem nhé!